Friday, June 29, 2012

Thêm một game lậu quảng bá tại Việt Nam

Thêm một game lậu quảng bá tại Việt Nam

ICTnews - Game Chien Than có tên tiếng anh là League of Legends hay giới game thủ còn gọi là DotA2 vừa chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam vào ngày 30/7/2011. Như vậy, thêm một game lậu nữa đã xuất hiện.

Game do Garena Singapore phát hành
Chiến Thần là tựa game lấy cảm hứng từ DotA Allstar một game nổi tiếng trong làng eSport và được phát triển bởi những nhà thiết kế của Riot games. Mặc dù nhiều người cho rằng đây là một “game nhái” của DotA, tuy nhiên theo nhận định của những game thủ eSport, Chien than hoàn toàn vượt qua khỏi cái bóng của game này và thậm chí còn hấp dẫn hơn.
Ngày 30/07/2012, game đã chính thức được giới thiệu tại Việt Nam thông qua website có địa chỉ chienthan.us. Tại trang web này người chơi có thể xem các hướng dẫn hoàn toàn bằng tiếng Việt và có thể đăng ký để tham gia chơi game.
Theo nhiều nguồn tin, game Chiến Thần với tên gốc League of Legends do Garena Singapore mua bản quyền và tiến hành phát hành tại thị trường các nước Đông Nam Á. Việt Nam là một trong số các nước được Garena tiến hành mở cửa cho game thủ tham gia. Để cho việc game thủ Việt dễ dàng hơn trong việc tham gia vào game, Garena đã quyết định đặt tên tiếng Việt cho game là Chiến Thần và toàn bộ thông tin về game được cập nhật tại trang web có địa chỉ ở trên. Ngoài ra, game cũng có một diễn đàn bằng tiếng Việt tại địa chỉ diendan.chienthan.us. Tại đây những thắc mắc của game thủ khi tham gia vào game đều được các admin cũng như mod của diễn đàn trả lời một cách cụ thể.
Như vậy, có thể nói đây là một game có server đặt ở nước ngoài và như thế nó được xếp vào dạng game lậu, hoàn toàn vi phạm vào quy định của pháp luật Việt Nam bởi nó hoàn toàn không được cấp phép hoạt động ở thị trường trong nước.
Garena Việt Nam quảng bá cho Chiến Thần

Mặc dù thông tin về công ty hỗ trợ game tại Việt Nam được giấu kín, khi website chienthan.us có tên miền nước ngoài và tại mục hỗ trợ chỉ để địa chỉ email. Tuy nhiên bằng một vài tìm hiểu, dễ dàng nhận thấy game đang được công ty Garena Việt Nam quảng bá tại thị trường trong nước và thực tế việc sử dụng tên miền .us chỉ là chiêu để “lách luật” của công ty này.
Chính xác là tên miền chienthan.us khi dùng biện pháp kiểm tra cho thấy nó được đăng ký tại Singapore. Nhưng theo tìm hiểu của phóng viên Báo BĐVN, website này còn có một tên miền tiếng Việt khác là Dota2.vn. Kiểm tra tên miền tại website vnnic.vn của Trung Tâm Internet Việt Nam-VNNIC, kết quả cho thấy người đăng ký tên miền này là Công ty Cổ phần Garena Việt Nam, có địa chỉ đặt tại 99 Võng Thị, Tây Hồ, Hà Nội. Tên miền do Công ty PA Việt Nam cấp và vừa được đăng ký vào ngày 19/07/2011 . Ngoài ra một tên miền khác là chienthan.vn cũng đã được công ty này đăng ký nhưng vẫn chưa hoạt động, khi gõ vào nó lập tức chuyển sang trang chủ garena.vn. Như vậy có thể nói, Garena Việt Nam đã quảng bá cho một game chưa phép phát hành tại Việt Nam. Một điều đáng lưu ý nữa trên trang chủ của chienthan.us (hay dota2.vn) cũng phát đi thông tin về việc game này sẽ có mặt tại giải đấu World Cyber Games 2011 sắp tới tại Việt Nam và hướng dẫn game thủ đăng ký trực tuyến tham gia thi đấu.
Với việc thêm Chiến Thần xuất hiện, có thể nói thị trường game lậu tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. Với việc cơ quan chức năng ngưng cấp phép game trong thời gian qua, hàng loạt công ty đã tiến hành “lách luật” bằng cách đưa server game ra đặt ở nước ngoài, âm thầm quảng bá và thương mại hóa nó trong nước. Cũng theo nhiều nguồn tin, trong tháng 8/2011, sẽ tiếp tục có nhiều game không phép được phát hành thử nghiệm và chính thức trên thị trường. Chẳng hạn như game Ngạo Kiếm có địa chỉ ngaokiem.net, sẽ bắt đầu được một công ty trong nước tiến hành cho game thủ tham gia thử nghiệm vào ngày 2/8/2011 sắp tới.
Game Chien Than với tên gốc League of Legends do Garena Singapore mua bản quyền. Việt Nam là một trong số các nước được Garena tiến hành mở cửa cho game thủ tham gia.
Lê Mỹ

No comments:

Post a Comment

Popular Posts